Search

"สาธิต" ปลื้มมาตรการป้องกันโควิด-19 ชายแดน จ.ตาก ย้ำการ์ดอย่าตก - ไทยรัฐ

friesfresh.blogspot.com

"สาธิต" ลงพื้นที่ จ.ตาก ยิ้มปลื้มชมมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 เขตชายแดนทั้ง 3 ด่าน บก ธรรมชาติ อากาศ พร้อมรับมือหากเกิดการระบาดระลอก 2

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.63 ที่ศูนย์แสดงสินค้าอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข และคณะ ลงพื้นที่ติดตามการป้องกันไวรัสโคโรนา โควิด 19 พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ และพื้นที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด รวมทั้งยังเยี่ยมเยียน อสม.ในพื้นที่ อ.แม่ระมาด และ อ.ท่าสองยาง

นายสาธิต กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับการเฝ้าระวังและควบคุมโรคโควิด 19 เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อในวงกว้าง โดยจังหวัดตาก ซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน มีประชาชนเดินทางเข้า-ออก ข้ามแดนเพื่อทำการค้า เศรษฐกิจ และใช้แรงงานเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบ (ชายแดนไทย-เมียนมา) จำนวน 3 แห่ง คือศูนย์แม่หละ อ.ท่าสองยาง, ศูนย์อุ้มเปี้ยม อ.พบพระ และศูนย์นุโพ อ.อุ้มผาง รวมมีประชากร 65,887 คน และศูนย์การเรียนรู้ต่างชาติ จำนวน 69 แห่ง มีครูและนักเรียน 12,600 คน จึงทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทั้งนี้ ได้ดำเนินการตามมาตรการ อาทิ จำกัดทางเข้า-ออกพื้นที่ ตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิ จุดล้างมือ งดกิจกรรมการรวมกลุ่ม จัดสถานที่กักตัวผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่นเป็นเวลา 14 วัน ระบบส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด ให้ความรู้เรื่องโรคและวิธีการป้องกันโรคโควิด 19 แบบ 3 ภาษา จัดเตรียมพื้นที่สำหรับแยกผู้ป่วยเป็นการชั่วคราว และงดเข้าเรียนในศูนย์การเรียนรู้ฯ

นายสาธิต กล่าวต่อว่า ขอชื่นชมการดำเนินงานของบุคลากรทางการแพทย์ อสม. และหน่วยงานทุกภาคส่วน ในช่วงที่เกิดสถานการณ์ระบาดโรคโควิด 19 ที่ผ่านมาจังหวัดตากได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่การคัดกรองด่านทางเข้าและออก ทั้งทางบก ทางธรรมชาติ และทางอากาศ กักตัวผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 14วัน และติดตามประเมินอาการอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพียง 3 รายมาจากต่างประเทศ ผู้ป่วยเข้าข่ายเกณฑ์เฝ้าระวัง จำนวน 131 ราย และติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดได้ครบทุกราย ซึ่งขณะนี้ไม่พบผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่เป็นเวลา 57 วันแล้ว ทั้งนี้ ภายหลังมีการปิดจุดผ่านแดนทุกจุด ยกเว้นการนำเข้า-ส่งออก สินค้าอุปโภค บริโภคนั้น เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังและคัดกรองอย่างต่อเนื่อง ขอให้การ์ดอย่าตก

นอกจากนี้ การเตรียมความพร้อมหากเกิดการระบาดในระลอก 2 มีการบริหารทรัพยากรและกำลังคนจัดแบ่งทีมซึ่งประกอบด้วย สหวิชาชีพ อาทิ แพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข ร่วมกับ อสม. ลงพื้นที่คัดกรอง ค้นหา และติดตามผู้สัมผัส เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 พร้อมทั้งเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ ยา เวชภัณฑ์ การตรวจทางห้องปฏิบัติการ ห้องความดันลบ และโรงพยาบาลสนาม 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลแม่สอด และโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ให้เพียงพอและเหมาะสม.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"การป้องกัน" - Google News
June 20, 2020 at 10:16AM
https://ift.tt/315NTJ7

"สาธิต" ปลื้มมาตรการป้องกันโควิด-19 ชายแดน จ.ตาก ย้ำการ์ดอย่าตก - ไทยรัฐ
"การป้องกัน" - Google News
https://ift.tt/2ZY9SB2


Bagikan Berita Ini

0 Response to ""สาธิต" ปลื้มมาตรการป้องกันโควิด-19 ชายแดน จ.ตาก ย้ำการ์ดอย่าตก - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.